Nội dung chính
Hệ thống treo cân bằng của thang máy bao gồm các linh kiện như đối trọng, cáp nâng, cáp điện và cáp xích bù tải thang máy. Chức năng chính của chúng là cân bằng trọng lượng của cabin và tải trọng của thang máy. Đảm bảo rằng thang máy luôn di chuyển an toàn và êm ái.
Vậy xích bù tải là gì? Chúng được sử dụng như thế nào, qua bài viết này Safelift sẽ giúp quý khách hàng hiểu được mục đích sử dụng cũng như ứng dụng của chúng đem lại.
Xích bù tải thang máy là gì?
Một loại dây xích được làm bằng thép bọc cao su mềm bên ngoài được gọi là xích bù tải thang máy được sử dụng để bù lại trọng lượng của cáp tải và cáp điện khi chúng di chuyển từ nhánh cabin sang nhánh treo và ngược lại khi thang máy di chuyển.
Đối với thang máy tải trọng 1 tấn, loại xích này thường được sử dụng cho các tòa nhà cao tầng, thường có 7 tầng hoặc cao hơn. Điều này là do lượng cáp tải cộng dồn sẽ được tạo ra ở chiều cao lớn. Để đảm bảo tính ổn định của thang máy, người ta thường lắp xích. Điều này mang lại cảm giác êm ái và giảm thiểu tác động do chênh lệch tải trọng. Hầu hết chúng ta thường không thấy thang máy kính gia đình sử dụng loại xích này vì thang máy thấp tầng không có nhiều cáp.
Khi nào nên sử dụng xích bù tải cho thang máy
Các chuyên gia thường khuyên sử dụng xích bù tải khi thang máy có độ cao trên 25m hoặc cáp điện và cáp tải có trọng lượng lớn hơn 0.1 thông số tải trọng Q.
đối với các tòa nhà cao tầng cao trên 25m. Do trọng lượng dồn về một phía, cáp tải xảy ra khi cabin ở vị trí cao nhất và đối trọng thấp nhất hoặc ngược lại. Động cơ sẽ gặp khó khăn vì nó phải chịu tải kéo lớn.
Lợi ích của xích bù tải
Thang máy mitsubishi có công nghệ kéo cáp thường có cáp kéo gắn ở phía trên đầu cabin và sau đó ròng qua puly máy kéo cáp ở phía trên phòng máy. Cáp sẽ được gắn vào đầu còn lại của hệ thống bằng ty cáp của đổi trọng và được vắt qua puly ở đầu đối trọng. Lực kéo được tạo ra bởi hệ thống cáp treo khi máy kéo kéo theo puly và quay. Điều này cho phép cabin di chuyển linh hoạt theo chiều đã được định sẵn.
Do đó, xích bù tải hiện đang được sử dụng. Chúng được lắp đối xứng giữa đối trọng và hai bên đáy của cabin. tạo thành một vòng tròn khép kính nối liền giữa cabin và đối trọng và duy trì sự đối xứng giữa cáp tải và xích tải. Cáp tải dồn về cabin khi cabin cao nhất và đối trọng thấp nhất. Tuy nhiên, phần xích bù bên dưới dồn về phía đối trọng để cân bằng. Đây là nguyên lý cơ bản của xích.
Đối với thang máy công nghiệp trong các tòa nhà cao tầng, việc lắp đặt thêm xích thang máy là điều cần thiết để giữ cho thang máy được cân bằng tải trọng và đảm bảo rằng khối lượng bên đối trọng bằng khối lượng của cabin cộng thêm một nửa tải trọng của thang máy.